กระทู้เมื่อเร็วๆ นี้

หน้า: 1 [2] 3 4 5 6 7 ... 10
11
  แปลกนะ คนไทยนี่คุยกันดีๆไม่ค่อยได้ มักจะติดอัตตาและพวกพ้อง..ชอบสุดโต่งไปหมด ทั้งๆที่ตนเองประกาศว่าเป็นนักปฏิบัติธรรม ใครเห็นต่างเป็นมองเขาแตกแยก ยิ่งใช้ชื่อพระมาเล่นเนตด้วยนะ พอโดนเถียงกลับ อัตตาเพิ่มขึ้นเป็น10 เท่าเลย ข้าจะผิดไม่ได้ เพราะข้าเป็นพระ กิกิ ..แสดงว่าไม่รู้จักตนเองเน๊าะ ที่พลังจิตเจอหลายคน ก็บ่นไปปปป..ใจไม่กว้างเลยชาวพุด อิอิ :P
12
บวช เป็นเพียงเครื่องหมาย .... รักษาใจ ให้หาย เรื้อน อยู่ที่ไหนก็สบาย

 ต้องใช้ปัญญา รักษานะครับ ถึงจะหายได้เด็ดขาด..ข้อมูล ความคิด อารมณ์สร้างจิตใต้สำนึกนะครับ อิอิ :-*
13
บวช เป็นเพียงเครื่องหมาย .... รักษาใจ ให้หาย เรื้อน อยู่ที่ไหนก็สบาย
14
สงสัยไกลตัวไป
จนไม่ปฏิบัติรึปล่าวท่านสงสัย
  ทุกวันนี้ รักษาศิลปกติครับ พยายามเดินมรรคมีองค์8แบบไม่ให้ใครรู้ แต่ทำไม่ได้ เพราะชีวิตฆราวาส ทำไม่ได้เด็ดขาด แค่โกรธ-กาม(คู่กัน) นี่ทุกวัน..ผมยังพยายามเดินสัมมัปทาน4 อยู่ตลอดเวลา แต่ไม่มีทางเลย ในชีวิตฆราวาส ต้องจะคิด2ด้านเสมอเพื่อให้รู้เท่าทันสมมุติ จะได้ไม่ข้ามสมมุติ และล้าหลังสมมุติ
  ใครจะคิดแต่สิ่งดีๆได้ทั้งวัน เป็นไปไม่ได้เลย ยกเว้น ..พระสงฆ์ ที่ไม่ยุ่งเรื่องทางโลกเท่านั้นมีสิทธิ์ที่จะเจริญ สัมมัปทาน4 ได้จริงๆครับ แต่ก็ยังหายากมาก สักรูป มีแต่หาเงิน มีแต่โครงการณ์จะสร้างโน่น สร้างนี่ ตลอด ..
  ผมเพิ่งมาติดตาม ฟังเทศน์เก่าๆของ หลวงพ่อทูล ขิปปัญโญ อุดรธานี รู้สึกว่ามันใช่หมดเลยครับ..ปัญญา ศิล สมาธิ ผมฟังเทศน์ท่านแล้ว รู้สึกว่าใช่เลย ท่านพูดถูกมากมายก่ายกองในเรื่องปัญญาครับ แค่อยากจะถ่ายทอดและหาเพื่อนวิเคราะห์ เพราะผมไม่เคย..ไม่เคยได้ยินจากใครมาก่อนเลยที่กล้าเทศน์ แบบนี้ ..สวนกระแสไปทุกองค์ทั่วประเทศ ..ผมกำลังตื่นครับ จึงสงสัยไปหมด ผมกำลังตื่นๆๆ..ครับ สาธุ อิอิ :-*
15
สงสัยไกลตัวไป
จนไม่ปฏิบัติรึปล่าวท่านสงสัย
16
จะวัดสะดือสมุทรว่าลึกเพียงใด อย่าเอา ไม้จิ้มฟันไปพยายาม
วัดเลย บ่อฮู้ดิซิบอกหัย

   พระพุทธเจ้า ฝึกสมาธิจนได้ ฌานสมาบัติ8 แล้วพ้นทุกข์ไหม-งดกิน ไม่กิน จนมือลูบที่หน้าแข้งขนก็ล่วง-ผนังท้องติดกระดูกหลัง แล้วบรรลุไหม เห็นกายในกายไหม..ต้องกลับมากินใหม่แล้วจึงหาทางสายกลางพบ มัชฌิมปฏิปทา มรรคมีองค์8ไง อริยสัจจ์4ตามด้วย ปฏิจจสมุปบาท ใช่ไหมท่าน จอมวาทะศิลป์ อิอิ bored.
17
จะวัดสะดือสมุทรว่าลึกเพียงใด อย่าเอา ไม้จิ้มฟันไปพยายาม
วัดเลย บ่อฮู้ดิซิบอกหัย
18
คุณลองปฏิบัติให้ได้ก่อนสิมันจะมีมากกว่าที่ยกตัวอย่าง
อยากอย่างการอบรมจิตกว่าจะเอาชนะความตายได้มาได้นี่วิปัสสนาชัดๆครับ
การเห็นกายในกายก็เอามาพิจารณาให้เกิดความสลดสังเวชได้
แถมเรื่องพวกนี้ต้องดูจิตตนเองไปด้วยว่าควรอบรมยังไง
คุณติดแต่คำว่าปฏิบัติสมถะ-วิปัสสนาผมว่าขณิกะสมาธิคุณยังไม่ได้เลยมั้ง
   bored. ใช่ครับ มันมีมากกว่าตัวอย่างที่ท่านและผมยกมา..ผมนั้นยังไม่ได้อะไรเลยขนิกะก็ยังไม่ได้ครับ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาที่ผมกำลังวิเคราะห์และชวนสนทนาธรรมนี่
  ผมเห็นพระสงฆ์ไทยที่นั่งสมาธิ6โมงเย็นถึง6โมงเช้าแล้วหลายองค์..ไม่หลับไม่นอนหลายวัน..ผลที่ได้แค่สมถะเท่านั้น ยังไม่เห็นสำเร็จอะไรมาเลย อย่างน้อย2-3 องค์มาแล้วนั่นเห็นความตายไหมครับ
 เขาเห็นกายในกายไหมครับ บางองค์อ้างสามารถยกจิตอยู่เหนือเวทนาได้-แต่ยังออกตระเวนเทศน์หาเงินทำบุญอยู่เลย นั่ยนแสดงถึงมีปัญญาอะไรทางพุทธศาสนามาเป็นที่พึ่งครับ..ยังไม่รู้จักหน้าที่ตนเองที่บวชเข้ามาเลย การปล่อยวาง ละ-ลด ทำได้ไหมครับ
  ฤษี-ชีไพร-ที่อินเดีย นั่งสมาธิจนเล็บงอกทะลุเนื้อ-ยกมือขึ้นจนไม่สามารถยกลงได้จนปัจจุบัน-ก้มหัวมุดดินอยู่เป็นเดือน ปัจจุบันที่อินเดียยังเอามาทำเป็นสารคดีอยู่จนปัจจุบันนั่นเห็นกาย ในกายไหมครับ
  สรุป ทุกอย่างมันต้องใช้ปัญญานำก่อนที่จะปฎิบัติ หากมาอ้างว่าทำไปก่อนแล้วจะเกิดปัญญาเอง ผมไม่เห็นด้วยเด็ดขาด ครับ ท่านผ่านใจเย็นๆครับ สนทนาแบบคนกันเอง อิอิ :-*
19
คุณลองปฏิบัติให้ได้ก่อนสิมันจะมีมากกว่าที่ยกตัวอย่าง
อยากอย่างการอบรมจิตกว่าจะเอาชนะความตายได้มาได้นี่วิปัสสนาชัดๆครับ
การเห็นกายในกายก็เอามาพิจารณาให้เกิดความสลดสังเวชได้
แถมเรื่องพวกนี้ต้องดูจิตตนเองไปด้วยว่าควรอบรมยังไง
คุณติดแต่คำว่าปฏิบัติสมถะ-วิปัสสนาผมว่าขณิกะสมาธิคุณยังไม่ได้เลยมั้ง
20
เช่นนั่งภาสวนาแล้วเจอแสงของโอภาสเกิดสงสัยก็ไปถามท่านได้
เช่นนั่งภาวนาเห็นโครงกระดูกก็ไปถามท่านได้
เช่นภาวนาผ่านความตายก็ไปถามท่านได้ว่าต้องไปต่อยังไงครับ
   ท่านผ่านมาเฉยๆ..นั่นมันเรื่องของนิมิตร ตีความเองก็ได้ มันมิใช่ .."ปัญญา"..ในการที่จะทำให้เข้าใจ ละวางหรือ ปลดปล่อยกิเลสลงได้  นิมิตรนั่นเกิดจากสมถะสมาธิ แม้จะจัดว่าเป็นภาวนาอย่างหนึ่งก็ตาม แต่ก็ต้องตีความนิมิตรนั้นอย่างแยบคายอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งก็ต้อง อาศัยปัญญา "คิด" อยู่ดีครับ เผลอๆตีความผิด คิดผิด อาจทำให้หลงไปใหญ่ครับ bored.
หน้า: 1 [2] 3 4 5 6 7 ... 10